“Phi công trẻ” giết “máy bay bà già”: Bi kịch từ những mâu thuẫn xã hội

Từ lâu, chuyện tình cảm giữa “phi công trẻ” và “máy bay bà già” (ám chỉ mối quan hệ nam nữ mà người đàn ông ít tuổi hơn) khiến dư luận quan tâm. Tuy nhiên, mối quan hệ đó không hẳn tốt đẹp đủ để xóa bỏ hết định kiến của xã hội. Bằng chứng là có nhiều vụ việc đau lòng liên quan đến mối quan hệ “chị chị - em em” này.
"Phi công trẻ" dùng thanh sắt đánh đập người tình như thời Trung cổ

Hiện lực lượng chức năng Công an TP Hải Phòng đang tạm giữ hình sự Nguyễn Việt Hùng (sinh năm 1982 ở phường Cầu Tre, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) để làm rõ hành vi liên quan đến cái chết của chị B (sinh năm 1977, trú tại phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng).

Trước đó, theo thông tin từ Công an TP Hải Phòng, khoảng 18h10 ngày 20/3, tại phòng số 303 nhà nghỉ Minh Phương (quận Ngô Quyền), Hùng đã đánh và bóp cổ khiến chị B tử vong. Nguyên nhân gây án được xác định do mâu thuẫn tình cảm, tiền bạc giữa Hùng và nạn nhân.

Sau khi chị B tử vong, Hùng lấy 1 lắc tay bằng vàng, điện thoại, toàn bộ giấy tờ tùy thân của chị B rồi bỏ trốn.

Dư luận hẳn vẫn còn bàng hoàng khi tháng 8/2020, Hoàng Mạnh Thọ (sinh năm 1990) đã sát hại dã man người tình (sinh năm 1982) tại nhà trọ ở Thái Nguyên. Theo hồ sơ vụ án, Thọ mang dao đến phòng trọ của chị H. Ngay khi thấy chị H, Thọ đã dùng dao đâm nhiều nhát khiến chị H gục tại chỗ và tử vong khi được người dân đưa đến cấp cứu tại Trạm Y tế thị xã Phổ Yên. Nguyên nhân được xác định là do mâu thuẫn trong quá trình Thọ và chị H quan hệ tình cảm yêu đương.

Tháng 9/2018, TAND TP Hà Nội quyết định tuyên phạt Phạm Thanh Tùng tử hình về tội “Giết người” và 9 năm tù về tội “Cướp tài sản”. Tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội danh, bị cáo Tùng phải chấp hành mức án chung là tử hình.

Trước đó, cuối năm 2017, người dân Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung choáng váng trước hung tin “tình trẻ” Phạm Thanh Tùng (sinh năm 1996), kém nạn nhân 15 tuổi, thẳng tay giết người tình của mình để cướp tài sản. Đáng nói, Tùng đang là sinh viên của một trường đại học ở Hà Nội và mục đích của Tùng là làm quen qua facebook, tiếp cận với nạn nhân để cướp tài sản.

Thực tế còn rất nhiều vụ án mạng đau lòng từ mối tình giữa người đàn ông kém tuổi và người phụ nữ. Khi làm rõ nguyên nhân vụ án, thường là xuất phát từ mâu thuẫn tình cảm, động cơ “vì tài sản” của các “phi công trẻ”. Liên quan đến các vụ án mạng này, hung thủ thường phải đối mặt với hai tội danh “giết người” và “cướp tài sản”, sớm kết thúc quãng đời tươi đẹp còn lại sau song sắt nhà tù.

Điều 123: Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình…"

Điều 168: Tội cướp tại sản

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

Mối tình chị - em đến với nhau vì tình yêu thương cần có sự đồng cảm, chia sẻ, nhường nhịn lẫn nhau, nếu không rất dễ nảy sinh những mâu thuẫn. Tuy nhiên thực tế, nhiều mối tình kiểu như vậy lại xuất phát từ lợi ích về tiền bạc, vì thế sớm muộn cũng sẽ nảy sinh mâu thuẫn.

Có những mâu thuẫn rất nhỏ, có thể đối thoại, cùng nhau giải quyết được; song vì “quá hiểu nhau”, nên mâu thuẫn nhỏ trở thành mâu thuẫn lớn.

Hậu quả của những mâu thuẫn trên: người thì mất mạng, người vào vòng lao lý hoặc bị loại bỏ khỏi xã hội. Song điều đau xót hơn cả là họ đã để lại một vết hằn, cú sốc tâm lý lớn cho những người còn sống, cho những mối quan hệ với gia đình, họ hàng, đặc biệt là những đứa trẻ vô tội là con, cháu của họ.

Không ít ý kiến cho rằng, nhiều hung thủ “phi công trẻ” khi là nam sinh đã không chịu học hành, tu dưỡng đạo đức, sống xa gia đình, trót lao vào con đường “ăn chơi” vì thế “tặc lưỡi” tìm “tình già” để lấy tài sản chứ không hề có tình cảm nam nữ với nạn nhân. Vì thế, khi đã tiếp cận được với nạn nhân ở một mức độ nào đó, "phi công trẻ" sẵn sàng đoạt mạng nạn nhân để đạt được mục đích về tài sản. Đây là một thực trạng đau lòng của một bộ phận giới trẻ hiện nay.

Trước thực trạng này, nên chăng, cần thêm sự quan tâm, sâu sát, động viên kịp thời của gia đình, người thân các em, bởi xét cho cùng bố mẹ vẫn là người hiểu con mình nhất, nhiều bạn trẻ “có lớn mà chưa có khôn”… chỉ có như vậy, trên đường đời còn dài và nhiều khó khăn, các em mới không vấp những cú ngã đầu tiên và cũng là duy nhất. Qua đó, để các em có cơ hội làm lại cuộc đời, không còn những giọt nước mắt hối hận muộn màng.

Hoa Thành
Phiên bản di động